ความเป็นมาของโครงการจัดตั้ง หอพระราชประวัติฯ
ใสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นต่อคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และวิชาชีพการพยาบาลในประเทศไทย ตั้งแต่ยังเป็นโรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์ฯ เช่น พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ซื้อโรงเรียนกุลสตรีวังหลัง เพื่อเป็นหอพักและสำนักงานของโรงเรียนฯ พระราชทานทุนเพื่อส่งพยาบาลไปศึกษาต่อ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ทรงนำครูชาวอเมริกันมาช่วยพัฒนาหลักสูตรให้ได้มาตรฐานสากลและช่วยสอน รวมทั้งการพัฒนาการพยาบาล การแพทย์ และการสาธารณสุข อีกหลายด้าน

ในโอกาสที่คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชทานเงินจากกองทุน “สมเด็จพระศรีฯ โดยสำนักพระราชวัง” เพื่อใช้ในการก่อสร้างอาคารมหิดลอดุลยเดช-พระศรีนครินทร อาคารเรียนหลังใหม่ของคณะพยาบาลศาสตร์ฯ ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา และเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ๑๕๐ ปี พระราชสมภพสมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า และ ๑๒๐ ปี พระราชสมภพ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ คณะพยาบาลศาสตร์ฯ จึงได้จัดสร้าง “หอพระราชประวัติศรีสวรินทิราราชภักดี” และ “หอพระราชประวัติบรมราชบุพการีกิตติประกาศ” ณ บริเวณชั้น ๑ อาคารมหิดลอดุลยเดช-พระศรีนครินทร เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทั้ง ๓ พระองค์ทรงมีต่อคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และวิชาชีพการพยาบาลไทย และเพื่อเผยแผ่พระเกียรติคุณให้เกิดแรงบันดาลใจแก่อนุชนรุ่นหลังในการมีจิตวิญญาณของการเป็น “ผู้ให้” โดยยึดถือประโยชน์ของชาติบ้านเมืองเป็นหลัก

ในการนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับเป็นประธานที่ปรึกษาโครงการ และพระราชทานนามหอพระราชประวัติฯ รวมทั้งเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดหอพระราชประวัติฯ เมื่อวันจันทร์ที่ ๑๐ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๖ เวลา ๑๕.๓๐ น. นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้แก่คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และวิชาชีพการพยาบาลไทย

✪ พิพิธภัณฑ์ประวัติการพยาบาลไทย
  • พิธีเปิดพิพิธภัณฑ์ประวัติการพยาบาลไทย
    ⚬ ภาพถ่าย