ศูนย์ข้อมูลและคลังความรู้ทางการพยาบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนฯ 60 พรรษา
     เนื่องในโอกาสมหามงคลฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดทำ “โครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ ๒ เมษายน ๒๕๕๘” ประกอบด้วยหลายกิจกรรม โครงการจัดสร้าง “ศูนย์ข้อมูลและคลังความรู้ทางการพยาบาลเฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ๖๐ พรรษา” เป็นกิจกรรมสำคัญที่สุดภายใต้โครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

๑) เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการอ่านหนังสือและการค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้
๒) เพื่อสำนึกในพระะมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีต่อคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และวิชาชีพการพยาบาลไทยมาอย่างต่อเนื่อง
๓) เพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลและคลังความรู้ทางการพยาบาลแบบครบวงจรและทันสมัยที่สุดเป็นแห่งแรกของประเทศไทย เป็นแหล่งจัดเก็บและรวบรวมข้อมูลหลากหลายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพการพยาบาล และสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ทั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์

ศูนย์ข้อมูลและคลังความรู้ทางการพยาบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนฯ ๖๐ พรรษา จัดสร้างขึ้น ณ บริเวณชั้น ๓ อาคารมหิดลอดุลยเดช-พระศรีนครินทร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา มีพื้นที่ประมาณ ๑,๐๐๐ ตารางเมตร จัดสร้างขึ้นในรูปแบบที่ทันสมัย สนับสนุนการศึกษาค้นคว้าหลากหลายรูปแบบ ข้อมูลสำคัญ คือ รวบรวมหนังสือพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ข้อมูลและคลังความรู้ทางการพยาบาลและสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทั้งในรูปแบบสิ่งพิมพ์และดิจิทอล รวมทั้งเทคโนโลยีที่หลากหลาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น คอมพิวเตอร์สำหรับสืบค้นข้อมูล สารสนเทศระบบออนไลน์ ตู้รับคืนหนังสืออัตโนมัติ ห้องมัลติมีเดีย อุปกรณ์ Sound Dome เพื่อดูมัลติมีเดียเฉพาะบุคคล รวมทั้งห้องศึกษาค้นคว้าแบบกลุ่มและแบบเดี่ยว พื้นที่สำหรับพักผ่อนตามอัธยาศัย หนังสือบันเทิงแบบมีสาระและนวนิยาย ตลอดจนหนังสือพิเศษเฉพาะ ได้แก่ หนังสือที่แต่งโดยคณาจารย์ของคณะพยาบาลศาสตร์ฯ ASEAN Corner และ Global Health Corner นอกจากนี้ยังมีฐานข้อมูลดิจิตอลทางการพยาบาล ซึ่งประกอบด้วย ๕ ฐานข้อมูล ได้แก่ ฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ฐานข้อมูลจดหมายเหตุทางการพยาบาล ฐานข้อมูลกรณีศึกษาทางการพยาบาล ฐานข้อมูลผู้เชี่ยวชาญการพยาบาล และฐานข้อมูลมัลติมีเดีย ศูนย์ข้อมูลและคลังความรู้ทางการพยาบาลฯ แห่งนี้ จึงเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลหลากหลายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพการพยาบาล ที่ครบครันและทันสมัยที่สุดแห่งแรกของประเทศไทย เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าทางการพยาบาลสำหรับอาจารย์ นักศึกษาพยาบาล พยาบาลวิชาชีพ และผู้สนใจทั่วไป
การดำเนินการจัดสร้างศูนย์ข้อมูลและคลังความรู้ทางการพยาบาลเฉลิมพระเกียรติฯ สำเร็จเรียบร้อยตามวัตถุประสงค์ และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานชื่อภาษาไทยว่า “ศูนย์ข้อมูลและคลังความรู้ทางการพยาบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนฯ ๖๐ พรรษา” และชื่อภาษาอังกฤษว่า The Nursing Information and Knowledge Centre Commemorating Her Royal Highness Princess Maha Chakri Sirindhorn’s 60th Birthday Anniversary พระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญอักษรพระนามาภิไธยประดับที่ชื่อศูนย์ข้อมูลฯ รวมทั้งเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดศูนย์ข้อมูลฯ เมื่อวันจันทร์ที่ ๔ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๐ เวลา ๙.๐๐ น. นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมอย่างหาที่สุดมิได้


✪ พิธีเปิดศูนย์ข้อมูลและคลังความรู้ฯ